วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เกาะพยาม เกาะกำ จ.ระนอง ข้ามไปเกาะสอง ป.เมียนม่าร์

แล้วฤดูร้อนก็เวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่งอีกครั้ง "สงกรานต์ปี 2557 ไปไหนดี" เป็นคำถามที่ตั้งขึ้นในขณะที่ยังไม่จบทริปส่งท้ายปีเก่า 2556 ต้อนรับปีใหม่ 2557 ด้วยซ้ำ "หลีเป๊ะ" สมาชิกย้านบางพลีเสนอ หลายๆคนเห็นดีเห็นงามด้วย ผมเองก็เห็นด้วยเพราะยังไม่เคยไป กลับถึงบ้านก็ลงมือหาข้อมูลไปด้วยปรึกษาหารือกันไปด้วย ใช้เวลาพักใหญาๆในที่สุดก็ลงมติกันว่าสงกรานต์ปี (2557) นี้เราจะไป "เกาะพยาม" กัน ฮา... งงกันไหมครับ ^_^

ว่าแล้วก็ถามอากู๋จึงทราบว่า "เกาะพยาม" เป็นตำบลหนึ่งของจังหวัดระนอง อยู่ห่างจากตำบลปากน้ำ อำเถอเมือง จังหวัดระนองประมาณ 33 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางจากท่าเรือเทศบาลตำบลปากน้ำ ประมาณ 1-2 ชั่วโมง เกาะพยามเป็นแหล่งปลูก "มะม่วงหิมพานต์" หรือ "กาหยู" และเท่าที่เห็นมายังนิยมปลูก "ต้นยางพารา" อีกด้วย

เกาะพยาม มีพื้นที่ประมาณ 35 ตารางกิโลเมตร
ฝั่งตะวันออก (นับจากเหนือลงใต้) มีอ่าวไม้ไผ่ อ่าวหินขาว อ่าวแม่ม่าย อ่าวมุข ไปสุดที่อ่าวคอกิ่ว
ฝั่งตะวันตก (นับจากเหนือลงใต้) มีอ่าวกวางปีบ อ่าวเขาควาย อ่าวใหญ่

การเดินทางสู่เกาะพยามจากฝั่งระนอง มีเรือออกจากท่าเรือเทศบาลตำบลปากน้ำ (ท่าเรือเทศบาลตำบลปากน้ำมี 2 ท่านะครับ เป็นท่าไปเกาะพยาม กับท่าไปเกาะสอง หรือวิคตอเรียพ้อยท์ อย่างไปผิดท่าเรือนะครับ)

กรุงเทพถึงจังหวัดระนอง ระยะทางประมาณ 600 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางแบบม้วนเดียวก็ประมาณ 7-8 ชั่วโมง แต่ผมเลือกออกเดินทางก่อนในตอนเย็นหลังเลิกงานของวันที่ 9 เมษายน 2557 จุดนัดพบจุดแรกที่หัวหิน สมทบกับบ้านสาทรในตอนค่ำๆ นัดกินข้าวมือเย็นเป็นการประเดิม ตื่นเช้านัดพบกับบ้านบางพลีที่ปราณบุรี จึงครบขบวนของเราในทริปนี้

10 เมษายน 2557 - สายๆนัดพบกับบางพลีที่โรงแรมแถว อ.ปราณบุรี วันนี้เป้าหมายคือไปลงเรือสปีดโบ๊ตไปเกาะพยาม ที่ท่าเรือเทศบาลตำบลปากน้ำ จ.ระนอง ในเวลา 14.30 น. การเดินทางราบรื่นดีแวะพักกินอาหารกลางวันที่ร้านแตงหวาน ชายหาดบางเบิด จ.ประจวบคีรีขันธ์  หวังจะลิ้มชิมรส "ปลาครูดคราด" ที่เพื่อนร่ำลือว่าอร่อยนัก แต่ก็ต้องผิดหวังเนื่องจากวันนี้ไม่มีปลา ถ้างั้นลองชิมสะดือหอยแทนไปก่อนละกัน ^_^

เมนูแนะนำครับ

รออาหาร

มื้อนี้ประกอบไปด้วย "ต้มยำปลาทู แกงส้ม หมึกแดดเดียวทอด ยำไข่หมึก เอ็นหอยผัดฉ่า ไข่หมึกทอดกระเทียม" เจอมื้อนี้เข้าไปคอเลสเตอรอลพุ่งปรี๊ด
(ขอบคุณภาพจากคุณ Na Napa )

ชายหาดบางเบิด กว้าวยาวสุดลูกหูลูกตา

มีชาวประมงชายฝั่งยืนตกปลาในน้ำด้วยครับ เห็นลิบๆ เป็นจุดดำๆในทะเลนั่นละครับ

ช่วงนี้คลื่นลมแรง เลยห้ามลงเล่นน้ำครับ อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ออกจากบางเบิดเราก็รีบเดินทางไป จ.ระนอง แต่ก็ทำความเร็วมากไม่ได้ เนื่องจากก่อนเข้าระนองสภาพทางเป็นทางเขาและโค้งเยอะ กว่าจะถึงท่าเรือได้ก็ประมาณบ่าย 3 โมง จัดการฝากรถไว้กับลุงเงาะ ลุงแกคิดค่าฝากรถ 50 บาท/วัน/คัน (ราคานี้ให้กับผู้ที่พัก LazyHut บนเกาะพยาม ทั่วไปราคา 100 บาท/วัน/คัน ครับ) ที่รับฝากรถลุงเงาะอยู่ก่อนถึงท่าเรือนิดหน่อย ฝากรถแล้วเดินต่อไปท่าเรือได้เลยครับ แต่ถ้ามีสัมภาระเยอะแบบคณะผม ลุงเงาะจะเอารถกระบะไปส่งที่ท่าเรือให้ครับ

นั่งรอเรือรอบ 16.30 ค่าเรือคนละ 350 บาท/คน/เที่ยวเดียว

คลองนำ้แห้งเชียว ไม่รู้จะออกเรือได้หรือปล่าว

สปีดโบ๊ตขนาด 25 ที่นั่ง ลำนี้แหละครับที่จะพาเราไปเกาะพยาม ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาจึงจอดทอดสมอรอผู้โดยสารอย่างใจเย็น ข้างหลังโน้นเป็นเรือใหญ่กว้างขวาง เรือใหญ่ค่าโดยสารคนละ 250 บาท แต่ต้องใช้เวลาเดินทางถึง 2 ชั่วโมง ใครไม่รีบหรือสปีดโบ๊ตเต็มก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจครับ สามารถขนของได้เต็มพิกัด ผมเห็นมีคนเอาจักรยานใส่เรือไปด้วย แต่ไม่รู้เขาคิดเงินเพิ่มหรือปล่าวนะครับ ต้องลองโทรถามดู

เวลาออกเรือ อัตราค่าโดยสารเรือแต่ละประเภท แนะนำให้โทรสอบถามจองเรือล่วงหน้านะครับ โดยเฉพาะเรือสปีดโบ๊ต ไม่งั้นมี "เต็ม" นะครับ ขณะที่ผมรอเวลาเรือออก จะได้ยินคนพลาดเรือเที่ยวสุดท้ายของวันนี้หลายรายทีเดียวครับ

ท่าเรือเทศบาลตำบลปากน้ำ (ไปเกาะพยาม) อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าท่าเรือเทศบาลตำบลปากน้ำมีสองท่า ถ้าจะไปเกาะพยามให้ไปท่าเทศบาลฯในซอยข้าง สภ.ปากน้ำ แต่ถ้าจะไปเกาะสอง หรือวิคตอเรียพ้อยท์ ให้ไปท่าเรือเทศบาลฯใกล้สะพานปลา หลังปั๊ม ปตท. ครับ

ตั๋วเรือครับตั๋วเรือ มีเบอร์โทรด้วยครับ อย่าพึ่งไปสนใจคนที่อยู่ข้างหลังนั่น แกนอนพักเอาแรง ^_^

ท่าเรือเทศบาลตำบลปากน้ำ ไปเกาะพยาม

ระยะทางจากท่าเรือเทศบาลฯ ไปท่าเรือเกาะพยาม ประมาณ 30 กิโลเมตร

45 นาทีก็ถึงแล้วครับ "เกาะพยาม" ท่าเรือเกาะพยามอยู่ฝั่งตะวันออกของเกาะ ที่อ่าวแม่หม้ายครับ คุณยอด LazyHut เอารถมอเตอร์ไซค์เช่ามาจอดรอไว้ให้ 2 คัน ที่เหลือนั่งมอไซค์วินไปที่พัก ค่าโดยสาร 80 บาท/คน ส่วนสัมภาระจ้างมอเตอร์ไซค์วินลากรถเข็นบรรทุกของไปส่งที่พัก คิดค่าลาก 150 บาทครับ
(ขอบคุณภาพจาก Na Napa )

ที่เกาะพยามไม่มีสองแถวครับ การเดินทางอย่างเดียวบนเกาะพยามคือ "มอเตอร์ไชค์" จะเช่าหรือจะใช้บริการมอไซค์วินก็แล้วแต่สะดวกครับ ที่พักเราอยู่อ่าวใหญ่ฝั่งตะวันตกของเกาะ ระยะทางผ่านสวนกาหยู สวนยางพาราไปประมาณ 5 กิโลเมตร เพลินนึงก็ถึงแล้วครับ

อ่าวใหญ่แบบพานอราม่า

อ่าวใหญ่เป็นอ่าวที่เหมาะแก่การชมพระอาทิตย์ตก

หมาทะเลครับ ท่าทางมีความสุขจริงๆ อิฉาหมาได้อยู่ใกล้ทะเลทุกวันเลย

เราพักกันที่นี่ครับ LazyHut ภายหลังจึงทราบว่าเป็นที่นิยมของฝรั่งชาวเยอรมัน แต่คุณยอด ก็ยินดีต้อนรับคนไทยนะครับ แต่มีเงื่อนไขบ้างเล็กน้อย ลองติดตามทาง facebook ก็ได้ครับ ดูในรูปดีๆมีข้อมูลครบ ที่เกาะพยามผมเห็นเสาโทรศัพท์ทั้ง 3 ค่ายใหญ่ แต่ที่อ่าวใหญ่โทรศัพท์ค่าย AIS ใช้งานได้ดีกว่าทุกค่ายครับ

บ้านพักสองชั้นหลังนี้และหลังเดียว มี 5 ห้อง ชั้นบน 2 ห้อง ชั้นล่าง 3 ห้อง ทีแรกขอพักทั้ง 5 ห้องเลย แต่ปรากฏว่าคุณยอดขอให้เราแยกไปพักบ้านไม้ไผ่ 1 ห้อง เนื่องจากติดแขกที่พักแล้วไม่ย้ายออก ห้องบนซ้ายนั่นแหละครับ เราเลยต้องให้หนุ่มน้อยสองคนเสียสละไปประจำที่บ้านไม้ไผ่แทน ก็โอเคครับช่วยๆกันไป

11 เมษายน 2557 - ตื่นเช้าด้วยความสดชื่น สูดอากาศลึกๆให้เต็มปอด แล้วจัดการอาหารเช้าก่อนไปนั่งเรือเที่ยวเกาะกัน

การออกไปเที่ยวชมเกาะ ดำน้ำ มีผู้ประกอบการรับจัดทัวร์วันเดียว พาเราไปดำน้ำชมเกาะ พร้อมอาหารกล่องและน้ำดื่มให้ 1 มื้อ ใครไปคณะใหญ่ๆแบบผมแนะนำให้เอาน้ำติดไปด้วย สนใจใช้บริการติดต่อที่ท่านพักได้เลยครับ

โฉมหน้า "คนต้นเรื่อง" หรือจะเป็น "คนหาเรื่อง" ทั้งสาม ^_^ เป็นต้นเหตุในทุกทริปครับ
(ขอบคุณภาพจาก Apinya Chawaranggoon )

ระยะทางจากอ่าวใหญ่ เกาะพยาม แวะเกาะค้างคาวดำน้ำดูปลา ปลายทางที่เกาะกำ ประมาณ 26 กิโลเมตร

"เกาะกำ" อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแหลมสน การขึ้นเกาะต้องเสียค่าธรรมเนียมตามระเบียบอุทยานฯ จะมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯเดินมาเก็บค่าธรรมเนียมด้วย

อ่าวโค้งสวยงามมาก

มีช่วงแคบที่หาดทั้งสองฝั่งของเกาะเกือบจะถึงกันเลยทีเดียว

กางเกงสีเจ็บ...

ใช้เวลาประมาณค่อนวันก็จบทริปครับ

เรือพาเรากลับไปส่งที่อ่าวใหญ่ อาบน้ำ ซักล้างอุปกรณ์  บ้านบางพลีเตรียมอุปกรณ์มาเต็มที่ แต่ได้ยินว่าปลาหนีไปเที่ยวหมด ^_^ ตั้งแต่ไปจนกลับไม่ได้สักตัว

อ่าวใหญ่ยามเย็น แบบพานอรามา
(ขอบคุณภาพจาก Pougun Sirisomboon )

นั่งนอนเอกขเนกกันตามสบาย ปลดปล่อยอารมย์และความเมื้อยล้าได้เต็มที่ เพราะวันนี้ไม่มีรายการไปไหนแล้ว

ลาก่อนพระอาทิตย์ ขอบคุณสำหรับแสงแดดที่จัดให้ในวันนี้ พรุ่งนี้พบกันใหม่ครับ
(ขอบคุณภาพจาก Jinn )

12 เมษายน 2557 - เมื่อวานเที่ยวทะเล เช้าวันนี้เที่ยวบกครับ เราออกทัวร์ชมรอบเกาะด้วยรถแบบนี้ สามารถขนคณะเรา 10 คนไปได้หมดเลย เพลินดีเหมือนกันนะ แต่เตรียมการกันแดดไปด้วยนะครับ เล่นน้ำทั้งวันไม่ลอก จะมาลอกอีตอนนั่งรถเที่ยวเกาะนี่ละครับ :-(

เพลินเลย ผ่านสวนกาหยู่ สวนยางอายุยังน้อย

สภาพถนนบนเกาะพยามจะเป็นแบบนี้ครับ เล็กๆแคบๆแบบนี้ เข้าใจว่าเป็นความต้องการของชาวบ้านที่นี่ เขากลัวว่าถนนจะนำความเจริญเกินความจำเป็นมาสู่ชุมชน จึงเป็นสภาพบังคับในตัวให้ที่นี่จะไม่มีรถยนต์ครับ

ลุงพาขึ้นไปทางเหนือของเกาะ ชมอ่าวกวางปีบ เป็นหาดฝั่งตะวันตกที่อยู่ตอนเหนือสุดของเกาะ เป็นอ่าวขนาดเล็ก สงบ เงียบ แต่ภูมิลักษณะจะเป็นหาดริมเขา จากถนนจะต้องเดินลงเชิงเขาที่ชันพอหอมปากหอมคอครับ

สว1 : เออ... มีเรื่องจะปรึกษาว่ะ
สว2 : เรื่องอะไร กองกลางไม่พอเหรอ
สว1 : ปล่าว , ทริปหน้าเราไปไหนดี
สว3 : ไรว้า...ทริปนี้ยังไม่จบ เพื่อนคิดทริปหน้าแล้วเหรอ ว่าแต่จะไปไหนดี
สว1 : หลวงพระบาง ทริปสิ้นปี
สว2 : ไป....
สว3 : ไป....
^_^

เสร็จการชมอ่าวกวางปีบแล้วเราแวะที่ "ฮิปปี้บาร์" ครั้งแรกที่เราได้ยินชื่อนี้เราเฉยๆเกือบจะไม่แวะด้วยซ้ำ แต่พอได้แวะเข้าไปแล้ว แม้จะผิดเวลาของสถานที่ไปมาก (เขาเป็นบาร์ เปิดตอนกลางคืนครับ) แต่ก็ทำให้เรารู้สึกคุ้มค่าคุ้มเวลาที่ได้แวะชมจินตนาการของเขาครับ ที่เห็นนี่เกิดจากการเก็บรวบรวมเศษไม้ที่ลอยตามน้ำมาทำนะครับ ไม่รู้แกเก็บอยู่กี่ปีถึงได้ขนาดนี้นะ

นั่นไง... กัปตันบอกให้เดินหน้าเต็มกำลัง......

ยินดีต้อนรับครับ

เห็นใครไหมเอ่ย

ซุ้มอารมย์ดี
(ขอบคุณภาพจาก Na Napa )

หน้าตาเจ้าของร้านครับ คณะเราปลุกเขาออกมาจากเตียงนอนกันเลยทีเดียว

รายการถัดไปเป็นหินทะลุ ที่อ่าวเขาควาย ข้างในสวยกว่านี้อีกนะ

นี่ไง

ซิตี้ทัวร์จบลงก่อนเที่ยงพอดี ถึงที่พักจัดกระเป๋า อาบน้ำ กินมื้อกลางวัน ก็ถึงเวลาที่เรานัดมอเตอร์ไซค์มารับพอดี เรามาถึงก่อนเวลาเรือออกรอบ 14.30 น สักครึ่งชั่วโมงเห็นจะได้ เราจึงแวะชมวัดเกาะพยาม ที่มีโบสถ์กลางน้ำเป็นสัญลักษณ์

ยังมีเวลาเหลือไปกินไอติมที่ "บลูสกายรีสอร์ท" ด้วยนะ
(ขอบคุณภาพจาก Na Napa )

14.30 น. ถึงเวลาเรือออกแล้วครับ ลาก่อนนะ "เกาะพยาม" แล้วพบกันใหม่

หนุ่มน้อยทั้งสองขอนั่งหัวเรือ ขากลับเป็นเที่ยวบ่ายสอง แดดแรงหน่อยนะ

บรรยากาศท้ายเรือ ยังกับท้ายรถบัสทัศนาจรตอนมัธยม บ่ายสามโมงกว่าๆเราก็ถึงฝั่งระนอง แต่ปรากฏว่าน้ำลงลึกมาก เรือไม่สามารถเข้าไปเทียบที่ท่าเรือเทศบาลฯได้ จึงต้องเข้าเทียบท่า "แพไต๋แขก" ส่งผู้โดยสารขึ้นฝั่งที่นี่แทน จะมีรถสองแถวมารับไปส่งที่ท่าเรือเทศบาลฯท่าเดิมขาไป (แต่คิดค่าโดยสารคนละ 30 บาท เราก็นึกว่าฟรี) คณะเราใช้วิธีส่งพลขับ 3 คนไปขับรถที่ฝากลุงเงาะไว้กลับมารับผู้โดยสารและสัมภาระทั้งหมดที่ท่าเรือ ไม่ต้องแห่กันไปหมดเลยประหยัดค่าสองแถวไปได้เยอะเหมือนกัน ออกจากแพไต๋แขกแล้วรีบตรงดิ่งไปที่ที่พัก อาบน้ำ จัดการสัมภาระให้เรียบร้อย เตรียมออกไปกินมื้อเย็นกัน

วันนี้เราพักที่ระนองครับ เมื้อเย็นวันนี้ที่ "ร้านสมบูรณ์โภชนา"
(ขอบคุณภาพจาก Achavadee Srisa-an )

มื้อประกอบไปด้วย : เพดานปากหมูทอดกระเทียม (แปลกมั้ยเพิ่งเคยกินนะเนี่ย), หอยแมลงภู่ยักษ์ (มันใหญ่มาก), ปลาชิกคั้กนึ่งบ้วย (พ่อเจ้าประคุณเอ๋ย ก้างจะเยอะอะไรอย่างนั้น เห็นก้างก็ขนลุกแล้ว ไม่กล้ากิน), แกงจืดผักกาดดอง (อันนี้ธรรมดา)
(ขอบคุณภาพจาก Achavadee Srisa-an)

น้ำพริกกุ้งเสียบ (รสชาดที่ชอบ), ปูนิ่มทอดกระเทียม (หมดในพริบตา), ใบเหลียงผัดไข่ (ช่วงหลังกินบ่อยแล้ว ไม่ปลื่มแล้ว), ต้มยำหัวปลา (พ่อเอกเหมาไป)

ปรากฏว่าผมชอบเมนูนี้ที่สุดครับ มันคือ "หอยจุ๊บแจงต้มกะทิ" ใส่ฟักทองด้วย โห..สุ๊ดหยอด.... แต่คนที่เห็นในรูปนั่นจะมีปัญหากับการกินหอยจุ๊บแจงอยู่บ้าง กินหอยกันอยู่นานหมดเบียร์ไปหลายขวด ก็ได้เวลากลับไปพักผ่อน พรุ่งนี้ต้องเดินทางไปต่างประเทศกันอีก ^_^

13 เมษายน 2557 - ตัดมาตอนเช้าเลยครับ มื้อเช้าวันนี้ฝ่ายข้อมูลการกินแจ้งว่าเราจะไป "หงาว" เพื่อไปชิมโรตีร้าน "นิสรา"

คนเยอะมาก คนกรุงเทพทั้งนั้น ในร้านมีเพียง 2 โต๊ะเท่านั้น

ซื้อกลับไปกินบ้านก็เยอะพอกันกับกินที่ร้าน

พวกเราขอกินที่ร้านสดๆครับ ระหว่างรอก็ซื้อไก่ทอดร้านนันทนา (ถัดไปอีกสองสามร้านเท่านั้น) มากินเป็นออเดิรฟ์ไปพลางก่อน ภาพนี้จังหวะดีจริงๆ กำลังยัดเข้าปากเลย อิอิ..

นันทนาไก่ทอด มองเข้าไปเห็นคนคนเต็มร้านเลย

ท่าเทียบเรือเทศบางตำบลปากน้ำ (ท่าข้ามไปเกาะสอง หรือวิคตอเรียพ้อยท์) ข้างสะพานปลาระนอง หลังป๊ม ปตท. ถ้ามาในช่วงที่สะพานปลาเขาไม่หยุดจะต้องนำรถไปจอดฝากไว้ที่ปั๊ม ปตท. เสียค่าจอดด้วยนะครับ ภายในท่าเรือนี้จะมีหน่วยงานของจังหวัดระนองเปิดบริการทำบัตรผ่านแดนให้แก่คนไทย โดยใช้หลักฐานเพียงบัตรประชาชนเท่านั้น คนไทยเสียค่าธรรมเนียม 30 บาท

ส่วนเรือก็ต่อรองกันที่ท่าเรือได้เลยครับ มีเต็มไปหมด ตกลงกันให้ดีว่าจะจ่ายค่าเรือตอนที่พาเรากลับมาส่งที่ฝั่งไทยนะ เรือพอมีหลังคาให้หลบแดดอยู่บ้างครับ

ขอชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ออกกฎที่บังคับให้ผู้โดยสารทุกคนต้องสวมชูชีพ

"เกาะสอง" ความจริงไม่ใชเกาะนะครับ เป็นแผ่นดินใหญ่นี่แหละเป็นส่วนแหลมปลายสุดของประเทศเมียนมาร์ สมัยที่อังกฤษปกครองเรียกบริเวณนี้ว่า วิคตอเรียพอยท์ (Victoria Point)

ที่เห็นเป็นเกาะอยู่ข้างหน้านั่น เป็นจุดตรวจของทหารไทยครับ เรือทุกลำจะต้องเข้าไปรายงานว่า เป็นผู้โดยสารชาติไหน จำนวนกี่คน ทั้งขาไปและขากลับ

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ถึงเกาะสองก็ล่วงเข้าไปเที่ยงกว่าแล้ว ทำให้เราต้องหาอาหารกินกันก่อน

ร้อนๆอย่างนี้ต้องเครื่องดื่มเย็นๆ อากาศร้อนแค่ไหน ดูคนข้างๆได้ครับ ^_^

บรรยากาศหน้าร้าน

ช่วยกันเลือกเมนูอาหาร ร้านนี้มีเมนูภาษาไทยด้วยครับ

หน้าตาอาหารก็ประมาณนี้ รสชาดถูกปากกินกันได้หมดละครับ

อนุสาวรีย์ "พระเจ้าบุเรงนอง" หรือ พระเจ้าบายิงนอง" หรือ "King Ba ying naung"

วัดปิดอร์เอ หรือเจดีย์ปิดอร์เอ แปลว่า เจดีย์แห่งความสงบ จำลองมาจากเจดีย์ชเวดากองในย่างกุ้ง ที่นี่มีความมหัศจรรย์อย่างหนึ่ง คือ ท่ามกลางแสงแดดอันแรงกล้าในเวลาเที่ยงของวัน แต่ลานรอบเจดีย์ที่เห็นเป็นลานสีขาวๆนั้นแหละครับที่ "เย็น" จนสามารถเดินด้วยเท้าปล่าวได้เลยครับ แต่อย่าไปโดนแถบเส้นสีดำนั่นนะครับ ชักขากลับแทบไม่ทันเชียว ผมโดนมาแล้ว ^_^

"หลวงพ่อทันใจ" บางสำนักก็เรียก "พระสมปรารถนา"

พานอราม่าสักรูป

รายการสุดท้ายของการชมเมือง คือ เดินเที่ยวตลาดกลับไปที่ท่าเรือ ร้านรวงปิดบ้างเพราะช่วงนี้เป็นเทศการสงกรานต์เหมือนบ้านเรา

ตกเย็นเราเลือกร้านนี้ครับ "ร้านสมยศ ปากน้ำ"
เป็นร้านที่อยู่ปากแม่น้ำที่เรานั่งเรือผ่านเมื่อเช้านี้เอง จากร้านจะมองเห็นท่าเรืออยู่ลิบๆโน้น...

บรรยากาศในร้านครับ

อาหารวันนี้ : ปูนึ่ง หอยแมลงภู่อบ หอยนารม หอยจ้อ (ไม่ได้ตั้งใจสั่งหอยมากขนาดนี้เลยครับ เพิ่งมารู้ตัวตอนทำรีวิวนี่แหละ)
(ขอบคุณภาพจากคุณ Na Napa )

อันนี้ของแปลกอีกแล้วครับ "ราวท้องปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว" ตามด้วยกุ้งผัดสะตอ และปลาหมึกเผา ตามด้วยวิสกี้ที่เหลือจากเกาะพยามจนหมดอิ่มกันแล้วก็กลับที่พักกันครับ วันนี้ไม่ดึกสักเท่าไหร่ พรุ่งนี้เราจะกลับบ้านกันแล้ว

14 เมษายน 2557 - หลังจากจัดการมื้อเช้าด้วยติ่มซำร้าน "ยามเช้า" รสชาดพอไปได้ครับ แนะนำให้มาเช้าหน่อย ไม่งั้นหมดอดกินได้ครับ เสร็จแล้วเก็บของกลับบ้านกันแล้วครับ

ระหว่างทางขอแวะที่หมายสุดท้ายของทริปนี้ครับ "ก้องวัลเล่ย์" ทางไปเหมือนเดินทางเข้ามายังน้ำตกบกกราย อ.กระบุรี จ.ระนอง ระยะทางจากแยกประมาณ 1 กม. ก็จะพบกับ "ก้องวัลเล่ย์" อยู่ทางซ้ายมือ จังหวะดีได้พบกับ "คุณก้อง" หรือ "คุณสุพจน์ กรประสิทธิ์วัฒน์" เจ้าของ "ก้องวัลเล่ย์" แห่งนี้ พี่เขาเป็นคนระนองโดยกำเนิดแต่ไปโตอยู่หลายแห่ง และกลับมาตั้งรกรากที่ระนอง เป็นผู้ชายคนหนึ่งที่ได้แรงจูงใจจากกาแฟ "3 in 1" จนหันไปสร้างถนนสายนี้เป็นของตนเอง เพียงเพราะความคิดที่ว่า "ทำไมเราไม่ทำกาแฟกินกันเอง ในเมื่อชาวบ้านแถวนี้ก็ปลูกต้นกาแฟอยู่แล้ว"

ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกหน่อย ว่าครั้งหนึ่งเคยมานั่งชิมกาแฟที่นี่แล้ว กินกันไม่ลง อิอิ...

โรงงานคั่วกาแฟที่น่าจะเล็กที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา ที่เห็นนั่นละครับโรงงานทั้งหมดของพี่เขาละ

กระบวนการผลิตก็ไม่มีอะไรมาก คัดเลือกเมล็ดกาแฟพันธุ์อาราบิก้าคุณภาพดี คั่วด้วยกระทะธรรมดานี่แหละ แต่คั่วแบบอาหรับโบราณ ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีอะไร ใช้เพียงตาดูสี หูฟังเสียง จมูกดมกลิ่น เท่านั้น

เมื่อคั่วได้ที่แล้ว ก็นำออกผึ่งลมให้เย็นในกระด้ง

เมล็ดกาแฟจะพองขึ้นเล็กน้อย

พักไว้ให้เย็นและเพื่อให้เมล็ดกาแฟปลดปล่อยก๊าซธรรมชาติออกมาสักพักใหญ่ๆ จึงนำไปบดด้วยเครื่องมือแบบนี้

จนได้ผงกาแฟที่หอมกรุ่น

พร้อมจำหน่าย สนใจติดตามทาง facebook หรือจะโทรสั่งก็รับส่งทางไปรษณีย์ด้วยครับ

แล้วก็มาถึงช่วงสุดท้ายของทริปแล้วแต่จะไม่ใช่ทริปสุดท้ายแน่นอนครับ ทริปนี้เราถึงเทพฯช่วงหัวค่ำ ทุกคนถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ

ขอขอบคุณที่ติดตามชมครับ

นายทัศนาจร ออนไลน์

พิกัด GPS

ร้านหาดเบิดแตงหวาน - N10.98860 E99.49614
ร้านข้าวมันไก่ทับหลี - N10.49523 E98.81780
ที่จอดรถลุงเงาะ - N9.94859 E98.59833
ท่าเทศบาลตำบลปากน้ำ ไปเกาะพยาม - N9.94786 E98.59861
ท่าเรือเกาะพยาม - N9.74054 E98.42337
LazyHut เกาะพยาม - N9.71471 E98.39735
จุดดำน้ำตื้นเกาะค้างคาว - N9.56801 E98.38628
เกาะกำ - N9.51200 E98.35754
จุดดำน้ำตื้นเกาะกำ - N9.51081 E98.35698
หาดกวางปีบ - N9.77053 E98.41119
ฮิปปี้บาร์ - N9.76331 E98.40833
อ่าวเขาควาย - N9.74617 E98.40503
โบสถ์กลางน้ำ - N9.74642 E98.42236
แพไต๋แขก - N9.93441 E98.59213
รร.เลอสรินชาเล่ต์ - N9.97279 E98.63508
ร้านโรตีนิศรา - N9.85170 E98.61086
ท่าเทียบเรือเทศบาลตำบลปากนน้ำ ไปเกาะสอง - N9.94791 E98.59484

เกาะสอง ตม. - N9.98001 E98.55752
ท่าเรือเกาะสอง - N9.97775 E98.55338
ร้านอาหาร - N9.97719 E98.55250
อนุสาวรีย์พระเจ้าบุเรงนอง - N9.97564 E98.55169
วัดปิดอร์เอ - N9.98247 E98.55344
ตลาด Myo Ma - N9.97906 E98.55231

สมยศปากน้ำซีฟู๊ด - N9.95323 E98.59493
รร.นลินเพลส - N9.95700 E98.62837
สมบูรณ์โภชนา - N9.96005 E98.64354
ก้องวัลเลย์ - N10.37091 E98.79950
ร้านท่าเรือ - N10.40650 E98.76881