วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

โฮมสเตย์เกาะพิทักษ์ จังหวัดชุมพร

23 ตุลาคม 2553


เกาะพิทักษ์ ตั้งอยู่บริเวณอ่าวท้องครก ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร ในอดีตชาวบ้านใกล้เคียงเรียก เกาะพิทักษ์ ว่า เกาะผีทัก ตามคำบอกเล่าของชาวประมงคนหนึ่งซึ่งได้ออกเรือหาปลาบริเวณ เกาะพิทักษ์ เล่าว่าเมื่อมองที่ฝั่งบนเกาะพบเงาคนกำลังกวักมือเรียก แต่พอเข้าไปบนเกาะกลับไม่พบผู้คนสักคนเดียว ชาวประมงและชาวบ้านใกล้เคียงจึงเรียกเกาะแห่งนี้ว่าเกาะผีทัก ล่วงเลยมาถึงปัจจุบันเกาะผีทักในอดีต ได้เริ่มมีชาวบ้านที่ไม่เกรงกลัวขึ้นไปอาศัยอยู่บนเกาะ และอยากเปลี่ยนชื่อเกาะเพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ยังรักษาคำเดิมๆ ไว้ เพื่อให้ผู้คนจดจำได้ จึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น "เกาะพิทักษ์" แทน


จากถนนอ่าวท้องครกเข้ามาประมาณ 1 กิโลเมตร จะถึงท่าเรือข้ามไปยัง เกาะพิทักษ์ นักท่องเที่ยวจะพบ เกาะพิทักษ์ ตั้งอยู่ข้างหน้าห่างจากท่าเรือเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น  ในช่วงเวลาน้ำลงนักท่องเที่ยวสามารถเดินไป เกาะพิทักษ์ ได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เรือหางยาวเลย  โดยใช้เวลาในการเดินไปเพียง 15 นาทีเท่านั้น  นับเป็นเกาะที่ใกล้ฝั่งมากที่สุดของจังหวัดชุมพร


เกาะพิทักษ์ มีเนื้อที่ประมาณ 712 ไร่ มีชุมชนอาศัยอยู่ประมาณ 42 ครัวเรือน ชาวบ้านโดยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ อาชีพหลักคือการทำประมงพื้นบ้าน วางลอบหมึก อวนปู เลี้ยงหอยแมลงภู่ ส่วนอาชีพรองลงมาคือ สวนมะพร้าว


โฮมสเตย์ บ้าน เกาะพิทักษ์  เกิดขึ้นเมื่อประมาณปี 2538 บ้านพักส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว ตั้งอยู่ริมทะเล มีชานบ้านกว้างขวางยื่นออกไปในทะเล นักท่องเที่ยวสามารถนอนพักบนชานบ้านรับลมเย็นๆ ได้ตลอดทั้งวัน มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานให้ไม่ว่าจะเป็น มุ้งกันยุง ชุดที่นอน พัดลม ห้องน้ำส่วนใหญ่จะสร้างบนฝั่งริมหาดเพื่อไม่ให้น้ำทะเลหมดความสวยงาม


นอกจากนี้ ชุมชนเกาะพิทักษ์ยังได้ชื่อว่าเป็นชุมชนที่อนุรักษ์สภาพแวดล้อมทางทะเลได้ดีเด่นไม่แพ้เกาะไหนๆ ในอดีตชุมชนแห่งนี้ยังเคยได้รับรางวัลเกาะปลอดภัยจากยาเสพติดมาแล้ว ซึ่งปัจจุบันชุมชนบ้าน เกาะพิทักษ์ยังเป็นศูนย์อนุรักษ์หอยมือเสือ และปะการังสวยงามรอบเกาะ รวมถึงเกาะใกล้เคียงอย่าง "เกาะคราม" ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเกาะพิทักษ์ ประมาณ 1 กิโลเมตร บริเวณรอบเกาะคราม มีปะการังเขากวาง ปะการังสมอง หอยมือเสือ และปลาทะเลสวยงามให้นักท่องเที่ยวได้ไปชื่นชมกัน


เนื่องจากชุมชนบน เกาะพิทักษ์ นับถือศาสนาพุทธ จึงไม่มีกฎข้อห้ามมากนัก เกาะพิทักษ์ มีข้อห้ามเพียงอย่างเดียวคือ ห้ามนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาพักแรมนำสิ่งเสพติดทุกชนิดขึ้นบนเกาะ เนื่องจากเป็นเกาะปลอดยาเสพติดมาตั้งแต่ในอดีต ข้อสำคัญอีกอย่างคือ ต้องติดต่อล่วงหน้าประมาณ 1 อาทิตย์ก่อนเดินทาง พร้อมแจ้งจำนวนคน ระยะเวลาในการพัก เพื่อให้ชาวบ้านได้เตรียมรับรองได้อย่างเรียบร้อย


เกาะพิทักษ์  มีถนนรอบเกาะ นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมวิถีชีวิต และเที่ยวรอบเกาะได้อย่างสะดวกสบาย ปลอดภัย หากต้องการออกไปเรียนรู้การวางอวนปู ลอบหมึก ชาวประมงเกาะพิทักษ์ยินดีให้ความรู้ หากอยากดำน้ำดูปะการังและปลาสวยงาม สามารถหาเรือเหมาได้จากบริเวณชุมชน






พิกัดแยกเขาปีบ ทล.41 (ไปเกาะพิทักษ์) : N10.13575 E99.09320
พิกัดท่าเรือเกาะพิทักษ์ : N10.04340 E99.17952
พิกัดบ้านลุงขาว (รับจอดรถ) : N10.04280 E99.18011
พิกัดบ้านป้านงค์โฮมสเตย์ เกาะพิทักษ์ : N10.05171 E99.18621
  


ขอบคุณทีติดตามชม
ทัศนาจร

 ขอบคุณข้อมูลจาก  TRIPS Magazine

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 มกราคม 2556 เวลา 01:54

    ดีใจค่ะที่เห็นชาวบ้านร่วมกันพัฒนาชุมชนให้ดีขึ้น กำลังคิดจะพาชาวต่างชาติไปสัมผัสชีวิตชาวบ้านแบบนี้บ้าง มาติดอยู่ที่ ๆ พัก ซึ่งไม่สามารถพาชาวต่างชาติไปพักได้ คนไทยอาจจะไม่ว่าอะไร แต่มุ้งเด็กแบบนี้ไม่สะดวกด้วยประการทั้งปวง ฝรั่งแบกเป้..ไปพักได้ค่ะ แต่คนที่อายุมากหน่อย ผู้หญิง...ไม่สะดวกเลย หากจะสามารถทำห้องให้เป็นสัดส่วน มีห้องน้ำในตัว คิดว่าน่าจะมีชาวต่างชาติอยากไปพักมากขึ้น ...ขอให้ความคิดเห็นเท่านี้ค่ะ

    ตอบลบ