วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

พิพิธภัณฑ์ชาวเขา




พิพิธภัณฑ์ชาวเขา ตั้งอยู่บริเวณสวนล้านนา ร.9 ถนนโชตนา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50300 โทรศัพท์ 0-5321-0872 โทรสาร 0-5321-0872   เปิดทำการเวลา  09.00 น. - 16.00 น. ตามวันเวลาราชการ (หยุดวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

พิพิธภัณฑ์ชาวเขา ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2508 มีฐานะเป็นฝ่ายหนึ่งของศูนย์วิจัยชาวเขา กองสงเคราะห์ชาวเขา กรมประชาสงเคราะห์ กระทรวงมหาดไทย (ภายหลังได้รับการยกฐานะเป็นสถาบันวิจัยชาวเขา กรมประชาสงเคราะห์ จากนั้นถูกตัดโอนมาสังกัดกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม) และหลังสุดอยู่ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ในการกำกับดูแลของสำนักงานพัฒนาสังคมและสวัสดิการจังหวัดเชียงใหม่)

การดำเนินงานที่พิพิธภัณฑ์ชาวเขา ได้รวบรวมวัตถุสิ่งของเครื่องใช้และภาพถ่ายต่าง ๆ ที่ปรากฏเป็นวิถีชีวิตในสังคมวัฒนธรรมของชาวเขารวม 9 เผ่า ได้แก่ กะเหรี่ยง แม้ว เย้า อีก้อ ลีซอ มูเซอ ถิ่น ขมุ และ ลัวะ ซึ่งเครื่องมือเครื่องใช้ในกระบวนการประกอบอาชีพบนพื้นฐานของสังคมเกษตรเพื่อการยังชีพหรือกึ่งยังชีพ เป็นสิ่งที่แสดงถึงสัญชาติญาณและภูมิปัญญาของมนุษย์ในการตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมทั้งกายภาพและทางสังคม เพื่อการดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์ วัตถุศิลป์เกี่ยวกับคติความเชื่อหรือจักวาลวิทยาของแต่ละเผ่าที่มีความหลายหลาย และหลายชิ้นมีคุณค่าสูงในเชิงวัตถุโบราณและศิลปกรรม เช่น ภาพชุดเทพยดาที่ปกครองจักรวาลของเย้าวาดด้วยสีฝุ่นมีอายุมากกว่า 100 ปี เป็นต้น วัตถุศิลป์ที่แสดงรูปลักษณะเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับของสตรีหลายรูปแบบที่งดงามแตกต่างกันไปตามทรรศนะความงามในแต่ละวัฒนธรรมของเผ่าพันธุ์และแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรที่จะรังสรรค์ความงดงามให้แก่วัฒนธรรมทางสังคมมนุษย์ เครื่องประดับที่ทำด้วยโลหะเงินบางชิ้นมีความงดวามอย่างวิจิตรบรรจง มีคุณค่าอย่างยิ่งในทางศิลปกรรม วัตถุศิลป์เกี่ยวกับเครื่องดนตรีและการละเล่นรูปแบบต่าง ๆ ของชาวเขาแต่ละเผ่า รวมทั้งวัตถุศิลป์ทางด้านภาษาที่ปรากฏในรูปของตัวอักษรซึ่งมีใช้อยู่ในวัฒนธรรมของชาวเขาบางเผ่า


เป็นที่น่าเสียใจว่าเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2554 ได้เกิดเหตุไฟไหม้พิพิธภัณฑ์ชาวเขาเชียงใหม่วอดเกือบทั้งหลัง เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 40 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ โดยเพลิงได้ไหม้ห้องเก็บภาพพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงงานในพื้นที่ภาคเหนือทั้งหมด

ข้อมูลข่าวเพิ่มเติม



พิกัด : N18.82151 E98.97450



ขอบคุณที่ติดตามชมครับ
ทัศนาจร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น