วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วัดโพธารามมหาวิหาร (วัดเจ็ดยอด)

1 ธันวาคม 2551


คนเกิดปีมะเส็ง (งูเล็ก) พระธาตุประจำปีเกิด คือ พระเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ที่พุทธคยา ชาวล้านนาเชื่อว่าต้นโพธิ์เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ช่วยขจัดความทุกข์ได้ จึงมีประเพณีถวายไม้ค้ำโพธิ์ การบูชาพระศรีมหาโพธิที่พุทธคยา สามารถบูชาต้นโพธิ์ที่วัดมหาโพธาราม เชียงใหม่ แทนได้ เนื่องจากพระเจ้าติโลกราชได้สดับพระธรรมเทศนา เรื่องอานิสงส์แห่งการปลูกต้นมหาโพธิ์จากสำนักสงฆ์ลังกาวงศ์ ก็ทรงเลื่อมใสและมีรับสั่งให้พิจารณาหาสถานที่ที่เหมาะสมและได้ทรงสร้างพระอารามขึ้น ต่อมาในปี พ.ศ.1998 ทรงได้หน่อพระศรีมหาโพธิ์จากคณะสงฆ์ที่ไปยังเมืองลังกา จึงโปรดให้นำมาปลูกไว้ในอารามที่สร้างขึ้นใหม่ เหตุที่มีหน่อมหาโพธิ์ปลูกไว้ อารามแห่งนี้จึงได้รับการขนานนามว่า "วัดมหาโพธาราม" และต่อมาได้เลื่อนชั้นเป็นวัดอารามหลวงจึงใช้ชื่อว่า “วัดโพธารามมหาวิหาร”

วัดนี้ในภายหลังคนทั่วไปเรียกว่า “วัดเจดีย์เจ็ดยอด” หรือ “วัดเจ็ดยอด” ซึ่งเรียกตามลักษณะเครื่องยอดส่วนบนหลังคาพระวิหารโบราณที่ปรากฏมาแต่เดิมในวัดนี้ โดยก่อสร้างเป็นพระสถูปเจดีย์ มีจำนวนเจ็ดยอดด้วยกัน

พระเจ้าติโลกราช ยังได้ทรงโปรดให้จำลองสัตตมหาสถาน คือสถานที่ 7 แห่งที่พระพุทธเจ้าได้เสวยวิมุตติสุขก่อนเผยแผ่ศาสนา ได้แก่

ปฐมโพธิบัลลังก์ คือต้นโพธิ์ที่ประทับตรัสรู้
อนิมิตเจดีย์ คือที่ที่พระพุทธเจ้าประทับทอดพระเนตรต้นโพธิ์หลังตรัสรู้
รัตนจงกลมเจดีย์ คือที่ที่พระพุทธเจ้าเสด็จดินจงกลม 7 วัน
รัตนฆรเจดีย์ คือที่ที่พระพุทธเจ้าพิจารณาพระอภิธรรม
อชปาลนิโครธเจดีย์ คือต้นไทรที่พระพุทธเจ้าประทับ
มุจลินทเจดีย์ คือที่ที่พระพุทธเจ้าประทับใต้ต้นจิก ใกล้สระมุจลินท์
ราชายตนเจดีย์ คือต้นเกตุที่พระพุทธเจ้าประทับ

พ.ศ.1998 พระเจ้าติโลกราช กษัตริย์องค์ที่ 11 แห่งราชวงศ์เม็งราย ทรงสร้างวัดโพธารามมหาวิหาร สร้างด้วยศิลาแลงประดับลวดลายปูนปั้น เจดีย์ประธานของวัดจำลองแบบจากเจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย วัดโพธารามมหาวิหาร ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ.2481 ทำพิธีผูกพัทธสีมา เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2487 เป็นวัดพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ.2521 ตั้งอยู่ที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

พ.ศ.2020 พระเจ้าติโลกราชโปรดให้ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์การจัดประชุมทางวิชาการครั้งใหญ่ของพระสงฆ์ในล้านนา โดยโปรดฯ ให้ทำสังคายนาพระไตรปิฎกขึ้นที่วัดเจ็ดยอด มีพระธรรมทินมหาเถร เป็นประธานทำการสังคายนาอยู่ 1 ปี จึงเสร็จ ถือเป็นการทำสังคายนาครั้งที่ 8 ของโลก และเป็นครั้งแรกในสยามประเทศ ต่อมากรมศิลปากรได้ประกาศให้ วัดโพธารามมหาวิหาร เป็นโบราณสถานสำหรับชาติ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2478



พิกัด : N18.80796 E98.97159

ขอบคุณที่ติดตามชม
ทัศนาจร



ขอบคุณข้อมูล 














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น