วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ถ้ำจอมพล จังหวัดราชบุรี

21 พฤษภาคม 2554


ถ้ำจอมพลอยู่ในบริเวณสวนรุกขชาติถ้ำจอมพล หมู่ 3 ตำบลจอมบึง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี บริเวณหน้าถ้ำมีฝูงลิงอาศัยอยู่จำนวนมาก เดิมมีชื่อว่า ถ้ำมุจลินทร์” ถ้ำแห่งนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะในอดีตมีพระมหากษัตริย์ไทยถึง 3 พระองค์ รวมทั้งเชื้อพระวงศ์เคยเสด็จประพาสถ้ำจอมพลมาแล้ว ดังนี้


พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จฯพร้อมด้วยสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ มาเยือนที่ถ้ำแห่งนี้ เมื่อปีพุทธศักราช 2438 ทรงพอพระทัยในหินงอกหินย้อยและทรงโปรดปราณเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ “หินย้อยผาวิจิตร” เพราะมีความงามราวริ้วไหมอินทรธนูบนบ่าจอมพล จึงพระราชทานนามถ้ำใหม่ว่า “ถ้ำจอมพล”


พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เคยเสด็จฯถ้ำจอมพลนี้ ถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ.2457 พระองค์ได้นำพลเสือป่ามาซ้อมรบ ณ บริเวณนี้ และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ.2457 ในคราวเสด็จฯวางศิลาฤกษ์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อ.จอมบึง จ.ราชบุรี


ในรัชกาลปัจจุบัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จฯพร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และสมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาลย์ มาประพาสที่ถ้ำจอมพลเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2499 พร้อมทั้งได้ทรงปลูกต้นสัก กัลปพฤกษ์ และต้นนนทรีไว้เป็นที่ระลึก พระองค์ทรงสลักสัญลักษณ์พระปรมาภิไธย ภปร.99 ไว้บนหินผาบริเวณปากทางเข้าถ้ำ


เข้าถ้ำจอมพลต้องเดินขึ้นบันไดประมาณ 50 ขั้น ภายในถ้ำมีพื้นที่รวมประมาณ 178 ไร่ ความกว้างประมาณ 30 เมตร ยาวประมาณ 240 เมตร และสูงเฉลี่ย 25 เมตร เป็นถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยวิจิตรงดงามชวนชมอยู่หลายแห่ง มีหินงอกหินย้อยที่มีความสวยงาม ด้านในสุดของถ้ำเป็นห้องโถงที่มีเพดานถ้ำทะลุเป็นช่องกว้าง มีแสงสว่างสอดส่องลงมากระทบเนินที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางลีลาและพระพุทธรูปปางไสยาสน์อีกด้วย










พิกัดถ้ำจอมพล : N13.62577 E99.58751

ขอบคุณที่ติดตามชมครับ
ทัศนาจร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น