วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

ร้านมัดหมี่ อาหารไทย (พวน)

15 กรกฎาคม 2554

สวัสดีครับ ห่างหายการแนะนำร้านอาหารไปนาน วันนี้ผมมาแนะนำร้านมัดหมี่ จังหวัดลพบุรี ร้านนี้เป็นร้านอาหารพื้นเมืองของชาวไทยพวน (ไทพวน) ครับ ก่อนจะไปดูเรื่องอาหารเรามารู้จักกันสักนิดก่อนนะครับว่า ชาวไทยพวน คือใคร มาจากไหน 

คำว่า "พวน " เป็นคำที่ใช้เรียกคนเผ่าไต หรือคนเชื้อชาติไทยสาขาหนึ่งที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ราบสูงตรันนินห์ (Tranninh Plateau) (ที่ราบสูงทางตอนเหนือในประเทศ สปป.ลาวในปัจจุบัน) ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่มีขนบธรรมเนียมจารีตประเพณีและภาษาพูดอันเป็นเอกลักษณ์ หรือแบบแผนของตนเอง ในอดีตกาลชนกลุ่มนี้ได้รวบรวมเมืองต่าง ๆ เช่น เมืองบริขันธ์ เมืองธุรคม เมืองเชียงคำ ฯลฯ ก่อตั้งเป็นอาณาจักรอิสระปกครองตนเอง มีพระมหากษัตริย์เป็นผู้ปกครองอาณาจักรและเป็นประมุข เรียกว่าอาณาจักรพวน หรือเมืองพวน โดยมีเมืองเชียงขวางเป็นเมืองหลวง ไทยพวนจะอพยพมาจากเมืองเชียงขวาง เมืองหลวงพระบาง เมืองเวียงจันทน์ เมืองกำแพงนครเวียงจันทน์ (กำแพงนครเวียงจันทน์ ถือเป็นเขตปกครองพิเศษ  มีฐานะเทียบกับเทศบาลนคร ส่วนแขวงเวียงจันทน์ มีฐานะเป็นจังหวัด) และย้ายถิ่นมาอยู่ในประเทศไทยรวม19 จังหวัด คือ ลพบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิจิตร เพชรบูรณ์ นครนายก ปราจีนบุรี หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย เลย นครพนม มุกดาหาร กำแพงเพชร และมีการรวมตัวกันตั้งเป็น ชมรมไทยพวนประเทศไทย มีการจัดกิจกรรมร่วมกันตลอดมา

การอพยพย้ายถิ่นฐานของคนพวนในอำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรีนั้น ไม่ทราบแน่ชัดว่าอพยพเข้ามาในสมัยใด เพราะคนพวนในอำเภอบ้านหมี่อพยพลงมาไม่พร้อมกัน และยังขาดหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรสนับสนุน แต่พอจะสรุปได้ว่าการอพยพย้ายถิ่นฐานของคนพวนในอำเภอบ้านหมี่มีอยู่ 3 ช่วง คือ อพยพมาตั้งแต่ตอนปลายสมัยกรุงธนบุรี ต่อมาอพยพเป็นจำนวนมากที่สุดในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตามลำดับ

อาหารที่ชาวไทยพวนนิยม คือ ปลาร้า ดังนั้นอาหารบางอย่างจึงมีส่วนผสมของปลาร้าอยู่ด้วย เมนูแนะนำของร้านนี้คือ แกงคั่วเห็ดเผาะ, แกงคั่วหอยขม, แกงส้มพวน, ไก่ไทยรวนปลาร้า, ไข่เค็มผัดขิงดุกฟู, ปลาร้าสับ, ผัดกระเทียมดองวุ้นเส้นโบราณ, แกงอ่อมพวน, ปลาส้มตัวทอดกรอบ

ร้านมัดหมี่ ตั้งอยู่เลขที่ 8/18 ถ.พระศรีมโหสถ ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง จ.ลพบุรี โทร. 036-412-883, 036-612-387, 081-780-4341 เปิดทุกวัน (หยุดทุกวันที่ 15 ของเดือน) เวลา 10.00-22.00 น.

พิกัดร้านมัดหมี่ : N14.79541 E100.64338

ขอบคุณที่ติดตามชมครับ
นายทัศนาจร ออนไลน์

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก เว็บคนไทยพวน

หน้าร้านมัดหมี่
เชลล์ชวนชิม วันที่ผมไปชิมเจ้าของป้ายมาเองเลยครับ

รายการอาหารเด่นที่แนะนำ

บรรยากาศในร้าน คุณชายถนัดศรี ก็มาร้านในวันนั้นด้วย

ขนมถ้วย ของว่างระหว่างรออาหาร
แกงส้มเห็ดเผาะ

แกงส้มพวน

แกงอ่อมปลาม้า

ใส้กรอกปลา

ผัดวุ้นเส้น

ไข่เค็มผัดพริกขิงดุกฟู

ไก่ไทยรวนปลาร้า

ปลาส้มตัวทอด

ค่าเสียหายทั้งหมด
ลานจอดรถอยู่ข้างๆร้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น