วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

ลาวใต้

สวัสดีครับ บันทึกการเดินทางของผมในครั้งนี้เป็นครั้งพิเศษสำหรับผมแต่ไม่ได้แปลกใหม่อะไร นักเดินทางทั่วสารทิศได้ไปเยี่ยมเยือนมามากแล้ว นั้นคือการท่องเที่ยวใน สปป.ลาว หลายๆท่านคงเคยได้ยินคำว่า “มหานทีสี่พันดอน” ซึ่งมีความหมายว่า “เกาะแก่งจำนวนมากมายจนนับไม่ถ้วนที่ทอดยาวอยู่ตามลำน้ำโขง” สถานที่ดังกล่าวตั้งอยู่ที่แขวงจำปาสัก ทางภาคใต้ของ สปป.ลาว อันเป็นปฐมเหตุให้เกิดทริปลาวใต้ของผมในครั้งนั้น ทริปนี้ผมเดินทางไปเมื่อวันที่ 26 29 ธันวาคม 2552 แต่เพิ่งจะได้มีโอกาสนำมาบันทึกไว้ วันนี้อาจไม่เป็นประโยชน์มากนัก แต่ก็ภูมิใจนำเสนอ "ลาวใต้" ครับ

ทริปลาวใต้ของผม สมาชิกในทริปตกลงว่าจะขับรถไปกันเอง และเมื่อขับรถไปเองแล้วก็ขอเก็บเกี่ยวชื่นชมธรรมชาติให้ได้มากที่สุดเท่าที่เวลาจะอำนวย การเดินทาง 5 วัน 4 คืน หน้าตาจึงออกมาเป็นดังนี้ครับ

วันที่ 1 (26 ธันวาคม 2552) : ขับรถข้ามชายแดนที่ อ.ช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี ผ่านด่านฯวังเต่า เข้าเมืองปากเซแต่วันนี้ยังไม่แวะ เลยไปชมน้ำตกและกินข้าวกลางวันที่ตาดผาส้วมรีสอร์ท (N15.27740 E105.92213)  เสร็จแล้วเดินทางต่อไปยังเมืองเซกอง เมืองเล็กๆในแขวงเซกอง พักค้างคืนที่เซกองโฮเต็ล (N15.34596 E106.72690)

วันที่ 2 (27 ธันวาคม 2552) : รุ่งเช้าเดินชมบรรยากาศตลาดเช้า ชิมบาเก็ตต์สไตล์ฝรั่งเศสที่หากินได้ทั่วไปในลาว สายๆออกจากเมืองเซกอง แวะกลางทางเล่นน้ำที่น้ำตกแซกะตาม (N15.13392 E106.64628) ชมน้ำตกระยะไกลและกินข้าวเที่ยงที่ตาดฟานรีสอร์ท (N15.18396 E106.12665) มื้อเย็นเป็นหมูกระทะที่เมืองปากเซ พักค้างคืนที่โรงแรมแสงอรุณ (N15.12230 E105.80028)

วันที่ 3 (28 ธันวาคม 2552) : อาหารเช้าที่โรงแรม เสร็จแล้วเดินทางลงไปทางทิศใต้ ลงแพขนานยนต์ที่บ้านม่วง เมืองจำปาสัก (N14.91851 E105.90001) ข้ามแม่น้ำไปชมปราสาทวัดพู (N14.84729 E105.81896) เสร็จแล้วย้อนกลับทางเดิมบ้านม่วง มุ่งหน้าลงใต้ลงไปอีก เย็นนนี้ต้องจอดฝากรถไว้ที่ริมน้ำท่าเรือนากะสัง (N14.00028 E105.92017) แล้วนั่งเรือหางยาวไปดอนคอน อาหารเย็นและพักค้างคืนที่ สาลาดอนคอน (N13.96611 E105.92562)

วันที่ 4 (29 ธันวาคม 2552) : เสร็จจากอาหารเช้าแล้วออกเดินทางด้วยรถ 5 แถว ไปชมความอลังการของแก่งหลี่ผี (N13.95426 E105.91448) ถ้าเดินเลียบริมน้ำไปเรื่อยๆจะพบหาดทราย สามารถลงเล่นน้ำคลายร้อนได้ จากนั้นนั่งรถ 5 แถว ไปชมภูมิปัญญาของชาวบ้านในการดักจับปลาที่แก่งปลาสร้อย (N13.95318 E105.93610) ที่จับปลาอลังการมาก ได้เวลาบอกลาดอนคอนแล้ว เก็บขอลงเรือหางยาวกลับไปเอารถที่ท่าเรือนากะสัง ไปคอนพะเพ็งกันต่อ (N13.96418 E105.98707) ชมสายน้ำแห่งมหานทีสี่พันดอน เสร็จแล้วกลับไปพักที่ปากเซอีกคืน

วันที่ 5 (30 ธันวาคม 2552) : เวลาหมดแล้ว จำใจต้องบอกลาเมืองปากเซ แวะตลาดดาวเรืองพอเป็นพิธีแล้วขับรถข้ามแดนทางด่านฯวังเต่า เพื่อกลับเข้าสู่บ้านเกิดเมืองแม่ คุณแม่บ้านไม่ลืมที่ช๊อบกระจายที่ร้านค้าปลอดภาษีบริเวณด่านฯวังเต่า และเป็นอันสิ้นสุดทริปลาวใต้ของคณะผมในครั้งนี้ครับ แม้จะเหน็ดเหนื่อยแต่ก็ประทับใจมิใช่น้อย

มีข้อมูลบางส่วนอยู่ที่นี่ครับ >> VFC

ขอบคุณที่ติดตามชมครับ
นายทัศนาจร ออนไลน์

การเดินทางส่วนแรก วิ่งเป็นวงกลม วนขวา

การเดินทางส่วนที่สอง ลงใต้แล้วย้อนทางเดิม