วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล

14 เมษายน 2554

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี สร้างขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางของกลุ่มคริสตชนมาเป็นเวลานานถึง 300 ปี เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดความเชื่อแบบครสิตชน โดยอยู่ภายใต้การดูแลของพระสังฆราชและคณะสงฆ์สังฆมณฑลจันทบุรี มีอดีตเจ้าอาวาสผู้ศักดิ์สิทธิ์ของวัดอยู่องค์หนึ่งคือ นักบุญ เอเตียน กือโนต์ โดยมีภาพของท่านบนกระจกสี และรูปปั้นของท่านอยู่ภายในวัดและบ้านพักพระสงฆ์


รูปแบบการก่อสร้าง เป็นสถาปัตยกรรมตะวันตก "ศิลปะแบบโกธิค" ที่หอสูงจะมีนาฬิกาเรือนใหญ่ขนาดเส้นรอบหน้าปัด 4.7 เมตร ติดอยู่ จากหอสูงนี้สามารถมองเห็นทัศนียภาพของเมืองจันทบุรี ได้ไกลออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร วัดนี้ได้รับการตกแต่งทั้งภายในและภายนอกด้วยศิลปะเก่าแก่อย่างสวยงามและมีคุณค่ายิ่งนัก เช่น ภาพกระจกสีของบรรดานักบุญหลายองค์ที่บริเวณเหนือพระแท่น และเหนือหน้าต่างของวัด เมื่อแสงอาทิตย์สาดส่องมาจากภายนอกจะทำให้มองเห็นความงดงามของภาพบนกระจกสีได้อย่างชัดเจน บริเวณเหนือพระแท่นกลางวัดมีรูปปั้นพระประธาน คือ รูปพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล ตั้งตระง่านอย่างงดงามรวมถึงรูปปั้นของนักบุญยออากิม และนักบุญอันนา ซึ่งเป็นบิดาและมารดาของพระนาง


วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2255 ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของวัดโบสถ์ อยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจันทบุรี ต่อมา พ.ศ.2377 ได้ย้ายมาฝั่งตะวันออกของแม้น้ำ และได้สร้างเป็นอาคารถาวรก่ออิฐถือปูนตามศิลปะแบบโกธิค โดยเริ่มสร้าง 6 มกราคม พ.ศ.2499 แล้วเสร็จสมบูรณ์จึงได้มีพิธีเสกอย่างสง่าโดยได้รับเอา พระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล เป็นองค์อุปถัมภ์ของวัดเมื่อ 10 มกราคม พ.ศ.2452 และได้สถาปนาขึ้นเป็นอาสนวิหารเมื่อ พ.ศ.2487


รูปปั้นพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล ที่ประดับด้วยอัญมณีหลากหลายทั้งองค์ หลายพันเม็ด ล้ำค่า สวยงามยิ่งนัก


ที่เห็นไกลๆน่าจะเป็นรูปปั้นของนักบุญ เอเตียน กือโนต์


กระจกสีสวยงามจริงๆครับ 




ขอเสริมอีกนิดว่า การเข้าชมที่นี่มีระเบียบที่ต้องปฏิบัติตามดังนี้ครับ

1. การแต่งกายให้สุภาพ และเหมาะสมกับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์
1.1 ผู้ชาย ห้ามใส่เสื้อกล้าม รองเท้าแตะ
1.2 ผู้หญิง ห้ามใส่เสื้อกล้าม หรือเสื้อไม่มีแขน กางเกงหรือกระโปรงสั้นเหนือเข่า รองเท้าแตะ
1.3 หากแต่งกายไม่สุภาพ และมีความประสงค์จะเข้าชมอาสนวิหารฯ ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อขอรับผ้าคลุมไหล่ หรือผ้านุ่ง (อยู่ในดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ประจำอาสนวิหารฯ)

2. สำรวมกิริยา
2.1 ไม่ส่งเสียงดัง
2.2 ไม่แสดงกิริยาไม่สุภาพ และไม่เหมาะสม เช่น ยกเท้าขึ้นพาดบนเก้าอี้ เดินโอบกัน กอดกัน เนื่องจากอาสนวิหารฯ เป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์
2.3 ห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มทุกชนิดเข้ามารับประทานในอาสนวิหารฯ และห้ามทิ้ง เศษขยะใดๆ ในอาสนวิหารฯ
2.4 ปิดเสียงโทรศัพท์มือถือ และห้ามนำสื่อใดๆ อันส่งเสียงดับรบกวนต่อความสงบของ ศาสนสถาน เช่น เครื่องเล่นเพลง เป็นต้น

3. การบันทึกภาพ
3.1 ต้องไม่แสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสมเมื่อถ่ายภาพในอาสนวิหารฯ
3.2 ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพบุคคลโดยมีบรรณฐาน (พระแท่นศักดิ์สิทธิ์) เป็นฉากประกอบ โดยแสดงกิริยาไม่สุภาพหากฝ่าฝืนจะยึดฟิล์มหรือสื่อบันทึกภาพนั้นๆ
3.3 ห้ามมิให้บันทึกภาพรบกวนพิธีกรรม ห้ามมิให้ผู้บันทึกภาพเดินผ่านช่องทางเดินกลางส่วนหน้านับแต่แนวประตูซ้ายขวา และห้ามหยุดบันทึกภาพบริเวณหน้าพระแท่น โดยเด็ดขาด ยกเว้นผู้ที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าอาวาสเท่านั้น

4. ห้ามเข้าบริเวณบรรณฐาน (พระแท่นศักดิ์สิทธิ์) ธรรมาสน์โบราณ ตู้แก้บาป ซึ่งเป็นศาสนสถานสำหรับพระสงฆ์ประกอบพิธีและห้ามขึ้นไประเบียงชั้นสอง

5. กรณีเข้าชมเป็นหมู่คณะ และบริษัทนำเที่ยว ต้องทำหนังสือขออนุญาตจากเจ้าอาวาสก่อน และต้องให้วิทยากรของอาสนวิหารฯเป็นผู้บรรยายข้อมูล

6. กรณีหมู่คณะที่มิได้แจ้งล่วงหน้าตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ต้องลงบันทึกในสมุดเซ็นเยี่ยม และให้วิทยากรของอาสนวิหารฯเป็นผู้บรรยายข้อมูล

7. กรณีมีมัคคุเทศก์ประจำคณะ ห้ามมิให้มัคคุเทศก์บรรยายข้อมูลเอง ต้องติดต่อวิทยากรของ อาสนวิหารฯหรือหากมิประสงค์จะให้บรรยายสามารถขอรับแผ่นพับข้อมูลอาสนวิหารฯ ได้


ขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.cathedralchan.or.th/
พิกัดทางเข้าอาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล - N12.60937 E102.11941


ขอบคุณที่ติดตามชมครับ
นายทัศนาจร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น