วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ป้าบัว...คนที่ควรถูกยกย่องหรือถูกเมินเฉย

26 มิถุนายน 2554

ต้องขอขอบคุณเพื่อนเราคนหนึ่งและการสนับสนุนจากเพื่อนๆอีกหลายคน ที่ลุกขึ้นมาทำสิ่งที่เรียกว่าการ “แบ่งปัน” ที่ไม่ใช่การกดปุ่ม “แบ่งปัน” ใน Facebook แต่เป็นการแบ่งปัน “โอกาส” ที่เรามีแต่คนอื่นไม่มี และที่เราเขียนบทความนี้ก็มิได้มีเจตนาอื่นใด นอกจากอยากจะบันทึกไว้ว่าพวกเราเองก็ได้ยื่นมือออกไปช่วยแบ่งปัน แม้จะไม่มากมาย แต่ก็น่าจะบรรเทาเบาบางความทุกข์ของใครสักคนหนึ่งลงไปได้บ้าง และหากพวกเรามีกิจกรรมแบบนี้อีก เราก็จะนำมาบันทึกไว้ต่อไป

ครั้งนี้เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2554 กลุ่มพวกเรามีโอกาสได้ไปมอบของกินของใช้และเงินจำนวนหนึ่งให้แก่ “ป้าบัว” เพื่อเอาไว้ใช้สำหรับเลี้ยงหมาแมวที่แกรับเลี้ยงไว้ “ป้าบัว” ผู้ซึ่งถือว่าเป็นแม่พระของหมาจรจัด และยังเป็นผู้ก่อความรำคาญให้แก่ชาวบ้านแถวนั้นในอีกภาพหนึ่งด้วย ได้ลงแรงโดยได้มิได้รับค่าตอบแทนจากใคร เลี้ยงหมาจรจัดแถวนั้นและหมาที่คนเคยใจบุญเจตนานำมาปล่อยไว้  ปัจจุบันมีหมาจรจัดมากถึง 70-80 ตัว แมวจรจัด 50 ตัว ไก่ และเต่าอีก 30-40 ตัว

พวกเราสอบถามป้าแกอยู่สักพักก็ทราบว่า ที่ดินที่แกรับเลี้ยงอยู่นี้ไม่ใช่ของแกหรอก เป็นของผู้มีชื่อคนหนึ่ง เจ้าของที่ดินก็ทราบว่าแกทำอะไรอยู่ แต่ก็ยินดีให้แกทำตอไป โดยถือว่าให้ป้าแกเฝ้าที่ดินให้ไปในตัว ป้ายังเล่าต่อไปอีกว่า ไม่อยากทำหรอกมันเหนื่อยกายเหนื่อยใจ แต่ก็เลิกไม่ได้ เพราะมันไม่จบไม่สิ้น เมื่อหลายวันก่อนก็มีคนเอาหมามาให้แกเลี้ยงป่วยเป็นขี้เรื้อนซะด้วย ซ้ำยังมีคนเอาหมาแม่ลูกอ่อนมาทิ้งไว้ที่ป่าหญ้าข้างๆหมู่บ้านอีก ตอนนี้มันออกลูกมาแล้ว 4-5 ตัว เคยแวะไปดูก็อดสงสารมันไม่ได้ ตอนกลางคืนยุงรุมตอมกัดหน้าตาลูกหมาเต็มหน้าเต็มตาไปหมด ก็พอดีได้เงินจากคณะเรา ก็จะเอาไปซื้อผ้ากันฝนให้แม่ลูกคลอกนี้ คงจะได้ไปเอาออกมาจากป่าหญ้ามาเลี้ยงไว้รวมกันที่นี่เร็วๆนี้

เราดูแล้วก็เหมือนติดอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งทางความคิด ฝ่ายหนึ่งก็เพื่อมนุษยธรรม อีกฝ่ายหนึ่งก็เพื่อความเป็นอยู่ของตน ต่างก็ไม่ผิด ก่อนลากลับแกบอกกับคณะเราว่า รู้สึกของคุณที่นำของมาให้ในวันนี้ ตัวแกไม่มีอะไรจะตอบแทนพวกเรา นอกจากคืนนี้แกจะตั้งใจสวดมนต์ขอพรพระให้กับคณะเรา แกมีกำลังทำได้เพียงเท่านี้ พวกเราได้ยินแล้วก็รู้สึกดีมากเลย....สาธุ

บ้านป้าบัว อยู่ที่ 56/1 หมู่บ้านเจษฎา 1 ซ.พหลโยธิน 71 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 10210 
พิกัดจีพีเอส :  N13.93208 E100.62447  

ป้าบัวแกมีเว็บไซต์ด้วยนะ คงมีผู้สนับสนุนจัดการให้ ลำพังแกเองคงไม่สามารถทำได้หรอก 
ติดตามรายละเอียดได้ที่   http://www.paboua.org/


ขอบคุณที่ติดตามชมครับ
นายทัศนาจร


อยู่หน้าหมู่บ้านเจษฎา 1 ซ.พหลโยธิน 71

พื้นที่ฝั่งซ้าย

พื้นที่ฝั่งขวา

พันธุ์นี้ก็ยังเอามาปล่อย

ช่วยกันคนละไม้ คนละมือ

อาหารเม็ดสำหรับหมาและแมว

อยู่กันตามมีตามเกิด

เต่าก็มี

ตัวเบ่อเร่อเลย

ของบางส่วนที่นำมาให้ป้าบัว

เงินสดอีกจำนวนหนึ่ง

ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก

คืนนี้ป้าจะตั้งใจสวดมนต์ขอพรพระให้ทุกคน

ครัวนอกเอาไว้ต้มข้าว

ครัวในเก็บของหุงข้าว

แผนกต้อนรับตัวกลมเป็นกระสอบข้าวเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น