วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

หาดทรายดำ

15 เมษายน 2554

หาดทรายดำ อยู่ในความดูแลของ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 4  (น้ำเชี่ยว ตราด) เรียกกันว่า "โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติหาดทรายดำ" ตั้งอยู่ที่ บ้านน้ำเชี่ยว หมู่ 2 ตำบลหนองโสน อำเภอเมือง จังหวัดตราด มีสะพานไม้เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติยาวถึง 1,000 เมตร หาดทรายดำเป็นหาดแห่งเดียวในประเทศไทย และมี 5 แห่งเท่านั้นในโลก คือมีที่ ไต้หวัน มาเลเซีย แคลิฟอร์เนีย ฮาวาย และประเทศไทย ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดตราด บริเวณท้องที่หมู่ 6 ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแหลมมะขาม มีลักษณะเป็นหาดทรายสีดำ ห้อมล้อมด้วยป่าชายเลยผื่นใหญ่อันอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ พันธุ์ไม้และทรัพยากรสัตว์น้ำ ในอดีตป่าชายเลนบริเวณหาดทรายดำมีสภาพเป็นป่าเสื่อมโทรม ต่อมาได้มีการปลูกป่าชายเลนเสริมในพื้นที่โดยนักเรียนและประชาชนในท้องถิ่น ทำให้ปัจจุบันป่าชายเลนบริเวณหาดทรายดำมีความอุดมสมบูรณ์ ได้รับการฟื้นฟูเอื้อประโยชน์ต่อชุมชนในการประกอบอาชีพ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ เป็นแหลงอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อนชนิดต่างๆ เช่น ปูดำ ปูแสม ปลาชนิดต่างๆ หอยขี้ค้อน เป็นต้น

เดิมหาดทรายดำแห่งนี้เรียกว่า หัวสน เป็นหาดที่ชาวมุสลิมเป็นเจ้าของ และเคยตั้งสุเหร่าบริเวณหัวสน ต่อมาได้ย้ายไปทำให้เป็นสถานที่ร้าง จนกระทั้งได้มีชาวบ้านชื่อ ยายม่อม ได้มานั่งหมกตัวและหายจากการเป็นอัมพฤกษ์ จึงทำให้ชาวบ้านเชื่อกันว่าทรายบริเวณหาดทรายดำรักษาโรคได้ จึงได้บอกต่อๆกันจนเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ถึงแม้หาดทรายดำจะอยู่ในเขตป่าชายเลน แต่เนื่องจากมีลมมรสุมได้พัดเอาทรายไปอยู่บริเวณป่าชายเลนหน้าหาดทรายดำ ทำให้มีทรายบริสุทธิ์มากกว่าบริเวณอื่นที่อยู่ในป่าชายเลนซึ่งมีโคลนและเปลือกหอยปะปนจำนวนมาก ต่อมาได้มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากขึ้น เนื่องจากมีความเชื่อว่าสามารถรักษาโรคต่างๆได้ เช่น โรคปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดหัวเข่า ปวดหลัง หรือสิว ฝ้า อัมพฤกษ์ เป็นต้น

ผลการตรวจสอบโดยกองธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี ปรากฏว่า ทรายดำแห่งนี้มีชื่อทางวิชาการว่า "ไลโมไนต์” (Limonite) ลักษณะเป็นสีน้ำตาลแดงไปจนถึงดำ เป็นแร่ที่เกิดจากการยุบสลายตัวของเศษเหมือง และเปลือกหอย และผสมด้วยควอตซ์  (ซิลิก้า) หรือเป็นการผุกร่อนของเหล็ก ในทางการแพทย์ไม่มีผลในทางการรักษาโรค  แต่ว่ามันดำจริงๆนะเออ….

พิกัดทางเข้าหาดทรายดำ - N12.17903 E102.40588
พิกัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติหาดทรายดำ - N12.17349 E102.40604

ขอขอบคุณที่ติดตามชมครับ
นายทัศนาจร ออนไลน์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น